Đất và người Xứ Nghệ

Nhà thờ họ Nguyễn Viết (Thanh Chương) đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

15:20, 22/05/2022
Sáng 22/5, UBND huyện Thanh Chương phối hợp với UBND xã Đại Đồng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh nhà thờ họ Nguyễn Viết. 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở VH-TT; Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện, xã cùng đông đảo con cháu dòng họ đã tới dự.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Nhà thờ họ Nguyễn Viết được xây dựng vào thời Nguyễn. Mặc dù đã trải qua hàng trăm năm những vẫn giữ được kết cấu kiến trúc ban đầu, với 2 tòa nhà cổ kính. Đặc biệt, nhà Bái đường là nơi kết tinh những giá trị thẩm mỹ, qua bàn tay khéo léo tài hoa của những nghệ nhân, nhà Bái đường đã trở thành tác phẩm nghệ thuật điêu khắc rất đặc sắc với các đề tài truyền thống như: Long, Ly, Quy, Phượng và được cách điệu bằng nhiều thủ pháp nghệ thuật khác nhau tạo nên sự đa dạng trong thống nhất, tổng hòa lại thành một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh tôn lên giá trị thẩm mỹ cho công trình kiến trúc tâm linh.

Mỗi đồ án, đề tài trang trí trên từng cấu kiện đều có ý nghĩa riêng, cùng với bố cục hài hòa, cân đối đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, có giá trị thẩm mỹ cao.

Di tích còn lưu giữ được nhiều tài liệu, hiện vật có giá trị tiêu biểu như hệ thống chữ viết trên các cấu kiện gỗ, câu đối, hoành phi, khám thờ, bia đá…

Giám đốc Sở Văn hoá - Thể Thao Nguyễn Thị Mỹ Hạnh phát biểu tại buổi lễ.
Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh phát biểu tại buổi lễ.

Từ khi Đảng Cộng sản Việt nam ra đời, lãnh đạo thành công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc giai đoạn (1930-1945); (1946-1975), di tích không chỉ là địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh của con cháu dòng họ, mà còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử của địa phương quan trọng, được ghi vào sử sách, như: địa điểm in ấn truyền đơn các tài liệu bí mật của Đảng giai đoạn 1930-1931; kho cất giữ lương thực phục vụ kháng chiến (1968-1969); nơi trú quân của Đơn vị công binh (1971).

Dòng họ có 11 liệt sĩ hy sinh trong hai cuộc kháng chiến và 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hậu duệ không ngừng học tập, nghiên cứu, hiện có nhiều Giáo sự, Tiến sỹ, Thạc sỹ … đóng góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

a
Trao Bằng công nhận di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh cho dòng họ Nguyễn Viết.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học thẩm mỹ, nhà thờ họ Nguyễn Viết đã được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen và được xếp hạng là di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh tại Quyết định: 3065 ngày 27 tháng 10 năm 2021.

Sau phần lễ tổ chức ở UBND xã Đại Đồng, các đại biểu đã tổ chức rước Bằng và dâng hương tại nhà thờ.

Hữu Thịnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện